เรื่อง “Using AI (ChatGPT and Scopus AI) in research and academic
writing and searching”
จัดโดย คณะกรรมการจัดการความรู้ (KM) ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
วันพุธที่ ๒๐ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๘ เวลา ๐๘.๓๐ - ๐๙.๐๐ น.
ณ ห้องประชุม ๙๐๑ คณะพยาบาลศาสตร์ (บางกอกน้อย)
อาจารย์ ดร.สืบสาน รักสกุลพิวัฒน์ วิทยากร
อาจารย์ ดร.ประพัฒน์สินี ประไพวงษ์ ผู้ลิขิต
*******************************************************
คณะกรรมการจัดการความรู้ (KM) โดยภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในหัวข้อ “Using AI (ChatGPT and Scopus AI) in research and academic writing and searching” เมื่อวันพุธที่ ๒๐ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๘ เวลา ๐๘.๓๐ - ๐๙.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๙๐๑ คณะพยาบาลศาสตร์ (บางกอกน้อย) โดยมีอาจารย์ ดร.สืบสาน รักสกุลพิวัฒน์ เป็นวิทยากร และมีคณาจารย์จากภาควิชาฯ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน ๑๓ คน
Artificial Intelligence หรือ AI เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ วิเคราะห์ และตัดสินใจได้ใกล้เคียงมนุษย์ ซึ่งแตกต่างจากการใช้สถิติแบบดั้งเดิม (Traditional Statistics) ที่มุ่งเน้นการทดสอบสมมติฐาน ขณะที่ AI มีความโดดเด่นในการทำนายและค้นหารูปแบบจากข้อมูลขนาดใหญ่และซับซ้อน ในปัจจุบันมีแนวโน้มที่สะท้อนให้เห็นว่ามีการนำ AI มาใช้ในสาขาพยาบาลและการวิจัยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านการสร้างความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย การทำนายทางคลินิก และการจัดการบุคลากรทางการแพทย์ โดยปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญ ได้แก่ การมีฐานข้อมูลสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่มากขึ้น ความซับซ้อนของโรคเรื้อรัง และความต้องการการดูแลที่เน้นเฉพาะบุคคล ในส่วนของการใช้ ChatGPT วิทยากรได้อธิบายว่าระบบนี้สามารถช่วยนักวิจัยในการสรุปบทความ เขียนคำถามวิจัย ร่างบทความวิชาการ แก้ไขสำนวนภาษา และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่ผู้ใช้ต้องมีความรับผิดชอบในการตรวจสอบและปรับแก้เนื้อหาที่ได้จาก AI เพื่อให้ถูกต้องและเหมาะสม ส่วน Scopus AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยสืบค้นข้อมูลวิชาการจากฐานข้อมูล Scopus โดยสามารถสรุปประเด็นสำคัญ สร้าง concept map หรือค้นหาผู้เชี่ยวชาญสำหรับความร่วมมือทางวิจัย ทั้งนี้ยังต้องอาศัยการตรวจสอบความถูกต้องเช่นเดียวกัน สรุปได้ว่า การนำ ChatGPT และ Scopus AI มาประยุกต์ใช้ร่วมกับความรู้และประสบการณ์ของนักวิจัยจะช่วยให้งานเขียนและงานวิจัยมีคุณภาพมากขึ้น แต่ยังคงต้องใช้ด้วยความระมัดระวังและยึดหลักจริยธรรมอย่างเคร่งครัด
ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “Using AI (ChatGPT and Scopus AI) in research and academic
writing and searching” ด้านวิจัย เป็นแนวทางในการการพัฒนาการทำวิจัยของภาควิชาฯ โดยการใช้ ChatGPT และ Scopus AI สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานวิจัยและการเขียนเชิงวิชาการได้ เช่น การสรุปบทความ ตั้งคำถามวิจัย ร่างต้นฉบับ และค้นหาข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้ อีกทั้ง ยังสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลและการจัดการความรู้ ช่วยประหยัดเวลา ลดภาระงาน และส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
@@@@@@@@@@@@@@
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
๑. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรัณยา โฆสิตะมงคล
๒. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา เล็กดำรงกุล
๓. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลธิรา เรียงคำ
๔. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จงกลวรรณ มุสิกทอง
๕. อาจารย์ ดร.วราภรณ์ พานิชปฐม
๖. อาจารย์ ดร.สืบสาน รักสกุลพิวัฒน์ (วิทยากร)
๗. อาจารย์ ดร.ณัฏยา ประหา
๘. อาจารย์ ดร.สิริกาญจน์ หาญรบ
๙. อาจารย์ ดร.ปวิตรา จริยสกุลวงศ์
๑๐. อาจารย์ ดร.ประพัฒน์สินี ประไพวงษ์ (ผู้ลิขิต)
๑๑. ผู้ช่วยอาจารย์ปิโยรส เกษตรกาลาม์
๑๒. ผู้ช่วยอาจารย์เกวลิน พงษ์สุวรรณ
๑๓. ผู้ช่วยอาจารย์พฤกษา จันทร์ผ่องศรี
@@@@@@@@@@@@@@
ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
สรุปการประเมินผลกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ ๓/ ๒๕๖๘
เรื่อง “Using AI (ChatGPT and Scopus AI) in research and academic writing and searching”
โดย อาจารย์ ดร.สืบสาน รักสกุลพิวัฒน์
วัน พุธ ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๘ เวลา ๐๘.๓๐ - ๐๙.๐๐ น.
ณ ห้องประชุม ๙๐๑ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บางกอกน้อย
จำนวนอาจารย์ที่ประเมิน ๙ คน (จากผู้เข้าร่วมทั้งหมด ๑๓ คน)
คำถาม |
เห็นด้วยมากที่สุด |
เห็นด้วยมาก |
เห็นด้วยปานกลาง |
เห็นด้วยน้อย |
เห็นด้วยน้อยที่สุด |
|||||
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
|
๑. ท่านคิดว่าหัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีความเหมาะสม |
๙ |
๑๐๐ |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
๒. ท่านมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม |
๗ |
๗๗.๗๘ |
๒ |
๒๒.๒๒ |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
๓. ท่านคิดว่าความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ |
๘ |
๘๘.๘๙ |
๑ |
๑๑.๑๑ |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
๔. ท่านได้รับประโยชน์จากกิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
๘ |
๘๘.๘๙ |
๑ |
๑๑.๑๑ |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
๕. ท่านมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรม |
๘ |
๘๘.๘๙ |
๑ |
๑๑.๑๑ |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
๖. ท่านคิดว่าระยะเวลาในการจัดมีความเหมาะสม |
๗ |
๗๗.๗๘ |
๑ |
๑๑.๑๑ |
๑ |
๑๑.๑๑ |
- |
- |
- |
- |
ข้อเสนอแนะ
อยากให้จัดหัวข้อแบบนี้อีกค่ะ ขอเพิ่มเวลาในการบรรยายและสอบถามข้อสงสัย หัวข้อนี้เป็นประโยชน์มากๆค่ะ