โดย itcs » 20 พ.ย. 2010, 10:36
ตามหลักความเคารพในบุคคล (respect for person) แล้ว ไม่ควรที่จะคะยั้นคะยอ ชักจูง หรือกระทำการใดๆที่ฝืนใจเด็ก ผู้วิจัยควรดำเนินการในเด็กรายอื่นมากกว่า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ผู้วิจัยได้ให้ข้อมูลกับเด็กในเบื้องต้น ควรทบทวนดูว่าผู้วิจัยได้ปฏิบัติต่อเด็กเช่นเดียวกับที่ปฏิบัติต่อผู้ปกครองเด็กหรือไม่
หากผู้วิจัยเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ควรใช้ความพยายามตั้งแต่เบื้องต้น ไม่ควรพยายามเมื่อเด็กตอบปฏิเสธไปแล้ว
ข้อคิดคือ กระบวนการวิจัยนั้น ทำความลำบากให้เด็กมากน้อยเพียงใด จึงทำให้เด็กไม่อยากเข้าร่วม จะปรับเปลี่ยนกระบวนการวิจัยได้หรือไม่หากเด็กหลายๆรายตอบปฏิเสธ
อนึ่ง หากกระบวนการวิจัยเป็นทางเลือกใหม่ที่อาจเป็นประโยชน์กับเด็กจริงๆ โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นการรักษาเพื่อช่วยชีวิต อาจเพิ่มความพยายามและเชิญชวนซ้ำ เช่น เด็กป่วยเป็นมะเร็งที่การรักษาใดๆก็ล้มเหลวมาหมดทุกวิธีแล้ว วิธีการใหม่อาจเป็นทางช่วยชีวิตได้ แต่หากเด็กยืนยันและต่อต้านอย่างรุนแรง ก็ควรเคารพในสิทธิเด็กด้วย (พรรณแข)