ร่วมคิด ร่วมมอง พัฒนางานคุณภาพ

โดย คณะทำงานพัฒนาระบบการจัดการความรู้

ร่วมคิด ร่วมมอง พัฒนางานคุณภาพ

โพสต์โดย itcs » 19 พ.ย. 2010, 13:21

การพัฒนาคือการทำให้ดีขึ้น มีการปรับปรุง ตรวจสอบ
สิ่งแรกที่คิดว่าต้องพัฒนาก่อน คือ คน
ผู้ปฏิบัติงานในองค์กรควรต้องจัดระบบการทำงานของตนเองได้ก่อน ระบบ ก็คือ การทำงานอย่างมีหลักการ ซึ่งเป็นรากฐานของการปฏิบัติงาน โดยมีการเขียนหลักการของการปฏิบัติงานเหล่านี้ไว้เป็นเอกสาร เพื่อกำหนดการทำงานและมีบันทึกไว้เป็นเอกสาร เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าได้ปฏิบัติงานตามที่เขียนไว้จริง

ซึ่งระบบจะเปรียบเสมือนแผนที่บอกเส้นทางการทำงานที่มีจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดของกระบวนการ รวมทั้งแนวทางแก้ไขปัญหา และข้อเสนอแนะ ประโยชน์ที่จะได้จากากรจัดระบบการทำงานของตนเอง ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิบัติ เช่น
-เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
-ทราบว่าควรทำอะไรก่อนและหลัง จัดสรรตัวเองได้ เมื่อมีงานเข้ามาพร้อม ๆ กัน
-การปฏิบัติงานสอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
-ได้งานที่มีคุณภาพตามกำหนด
-ถูกต้อง รวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดจากการทำงานที่ไม่เป็นระบบ
-เกิดความสม่ำเสมอในการทำงาน
-ลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในการทำงาน
-ช่วยให้การทำงานเป็นมืออาชีพ
-สร้างสรร พัฒนางาน คิดนวัตกรรมที่เอื้อประโยชน์ต่อองค์กรได้ต่อไป

สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ บุคลากรก็จะมีรากฐานที่แข็งแกร่ง
นั่นหมายถึง องค์กรจะมีผู้ปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ
และมีศักยภาพเป็นเลิศ

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ช่วนให้ระบบการทำงานคงอยู่กับผู้ปฏิบัติงานได้ตลอดไป เครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้ระบบการทำงานยั่งยืน คือ ระบบ PDCA วงจรบริหารงานคุณภาพ
-Plan การวางแผนงานจากวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด
-Do การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนงานที่เขียนไว้อย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง
-Check การตรวจสอบการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนของแผนงานว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใด
-Action การปรับปรุงแก้ไขส่วนที่เป็นปัญหา หรือถ้าไม่มีปัญหาใดๆ ก็ยอกรับแนวทางปฏิบัติตามแผนที่ได้ผลสำเร็จเพื่อนำไปใช้ในงานครั้งต่อไป

ดังนั้น เมื่อได้วางแผน (Plan) นำไปปฏิบัติ(Do)
ระหว่างปฏิบัติดำเนินการตรวจสอบ (Check) พบปัญหาก็ทำการแก้ไขหรือปรับปรุง (Action)

การปรับปรุงก็เริ่มจาการวางแผนก่อน แล้วก็วนไปเรื่อย ๆ จึงเรียกวงจร PDCA

ซึ่งวงจรดังกล่าวก็จะคล้ายกันกับการประพฤติปฏิบัติ
ที่ดีงาม คือ การมีอิทธิบาท 4
-ฉันทะ ความพึงพอใจในหน้าที่การงานของเรา
-วิริยะ ความขยันหมั่นเพียร ความกระตือรือร้น มุ่งมั่น
ในการทำงาน อดทน เสียสละ
-จิตตะ การเอาใจใส่ในการปฏิบัติงาน ทำงานด้วยใจ รักในงาน มีสติกับงาน รู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง
-วมังสา หมั่นตรวจสอบในสิ่งที่เราทำไปแล้ว ว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อทบทวน นำมาพัฒนา ปรับปรุงงานของเราให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น

จะเห็นว่าหากพวกเราสายสนับสนุนวิชาการทุกคนได้ทำงานอย่างมีระบบ มีหลักการแล้ว ก็สามารถจะเชื่อมดยงระบบการทำงานของเราให้บรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ ตลอดจนค่านิยมของคณะฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถคิดพัฒนางานประจำที่ทำอยู่ให้เกิดนวัตกรรมในแต่ละหน่วยงาน สร้างเสริม สร้างสรรค์ผลงานให้กับคณะฯ ได้เป็นอย่างดี

**สร้างสรรค์ผลงาน บริการเยื่ยม เปี่ยมคุณภาพ**

(กอบกุล)
itcs
Site Admin
 
โพสต์: 87
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2010, 11:39

Re: ร่วมคิด ร่วมมอง พัฒนางานคุณภาพ

โพสต์โดย itcs » 19 พ.ย. 2010, 13:22

**สร้างสรรค์ผลงาน บริการเยื่ยม เปี่ยมคุณภาพ** เป็นคำกล่าวของพี่กอบกุลที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ สายสนับสนุนทางวิชาการทุกคนสามารถที่จะทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าทุกคนมีใจรักที่จะทำ มีใจรักที่จะเรียนรู้ร่วมกัน อยากเห็นกลุ่มที่เข้มแข็งนี้ในสายสนับสนุนจังเลยค่ะ (วรวรรณ)
itcs
Site Admin
 
โพสต์: 87
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2010, 11:39


ย้อนกลับไปยัง Knowledge Management Forum

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน

cron