โดย IRB-NS » 13 ธ.ค. 2022, 14:44
1. สามารถเขียนในแบบเสนอโครงการเดียวกันได้โดยระบุให้ชัดเจนว่า โครงการย่อยของนักศึกษาคือส่วนใด ระยะใด ของการศึกษาในโครงการใหญ่ของอาจารย์ และมีข้อมูลการดำเนินการวิจัยตามแบบเสนอโครงการที่ชัดเจนในทุกหัวข้อ
2. กรณีการใช้ COA จากโครงการของอาจารย์เพื่อประกอบการจบการศึกษาของนักศึกษา ไม่อยู่ในขอบข่ายการพิจารณาของ IRB นักวิจัยควรสอบถามข้อมูลดังกล่าวจากทางบัณฑิตวิทยาลัยว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ เนื่องจากนโยบายของบัณฑิตวิทยาลัยอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์
กรณีการส่งตีพิมพ์ในวารสารต่างๆ ไม่อยู่ในขอบข่ายการพิจารณาของ IRB นักวิจัยควรตรวจสอบเงื่อนไขการตอบรับการตีพิมพ์จากทางวารสาร ซึ่งแต่ละวารสารอาจมีเงื่อนไขในการตอบรับการตีพิมพ์ที่แตกต่างกัน
3. กรณีแยกยื่นโครงการ ทาง IRB จะพิจารณาแยกเรื่องอยู่แล้ว เพราะถือว่าไม่ใช่เรื่องเดียวกัน หากต้องการเขียนให้มีความเชื่อมโยงนักวิจัยอาจเขียนในส่วนของหลักการและเหตุผล หรือในส่วนของการดำเนินการวิจัยที่มีหลายระยะ อาจกล่าวอ้างถึงการดำเนินงานในโครงการวิจัยของนักศึกษาหรือของอาจารย์ในระยะที่มีความเกี่ยวข้องกัน เช่น การนำผลการศึกษาในระยะที่ 1 (ของนักศึกษา/อาจารย์) มาใช้ในการพัฒนาโปรแกรมในระยะที่ 2 (ของอาจารย์/นักศึกษา) เป็นต้น
1. สามารถเขียนในแบบเสนอโครงการเดียวกันได้โดยระบุให้ชัดเจนว่า โครงการย่อยของนักศึกษาคือส่วนใด ระยะใด ของการศึกษาในโครงการใหญ่ของอาจารย์ และมีข้อมูลการดำเนินการวิจัยตามแบบเสนอโครงการที่ชัดเจนในทุกหัวข้อ
2. กรณีการใช้ COA จากโครงการของอาจารย์เพื่อประกอบการจบการศึกษาของนักศึกษา ไม่อยู่ในขอบข่ายการพิจารณาของ IRB นักวิจัยควรสอบถามข้อมูลดังกล่าวจากทางบัณฑิตวิทยาลัยว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ เนื่องจากนโยบายของบัณฑิตวิทยาลัยอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์
กรณีการส่งตีพิมพ์ในวารสารต่างๆ ไม่อยู่ในขอบข่ายการพิจารณาของ IRB นักวิจัยควรตรวจสอบเงื่อนไขการตอบรับการตีพิมพ์จากทางวารสาร ซึ่งแต่ละวารสารอาจมีเงื่อนไขในการตอบรับการตีพิมพ์ที่แตกต่างกัน
3. กรณีแยกยื่นโครงการ ทาง IRB จะพิจารณาแยกเรื่องอยู่แล้ว เพราะถือว่าไม่ใช่เรื่องเดียวกัน หากต้องการเขียนให้มีความเชื่อมโยงนักวิจัยอาจเขียนในส่วนของหลักการและเหตุผล หรือในส่วนของการดำเนินการวิจัยที่มีหลายระยะ อาจกล่าวอ้างถึงการดำเนินงานในโครงการวิจัยของนักศึกษาหรือของอาจารย์ในระยะที่มีความเกี่ยวข้องกัน เช่น การนำผลการศึกษาในระยะที่ 1 (ของนักศึกษา/อาจารย์) มาใช้ในการพัฒนาโปรแกรมในระยะที่ 2 (ของอาจารย์/นักศึกษา) เป็นต้น