คณะกรรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ จัดกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง Application Line & Learning โดยมี อาจารย์สกุลรัตน์ เตียววานิช เป็นวิทยากร ในวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2560 เวลา 13.30 - 15.30 น. ณ ห้อง 1103/1-2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บางกอกน้อย

รายละเอียดสรุปได้ดังนี้ 

          อาจารย์สกุลรัตน์ เตียววานิช อาจารย์ประจำภาควิชาการพยาบาลศัลยศาสตร์ รับผิดชอบการสอนหลายวิชาและหนึ่งในนั้นคือวิชาศัลยกรรมระบบทางเดินอาหาร ในช่วงแรกที่ทำ Application Line มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ

          1. พัฒนาความรู้นักศึกษา

          2. พัฒนานวัตกรรมทางการพยาบาล 

          3. พัฒนาการเรียนการสอน

          ในระยะแรกใช้ Application Line เพื่อการพัฒนาความรู้ของนักศึกษา เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีการพัฒนาความรู้ให้นักศึกษาภายหลังการสอบแต่ละครั้ง ซึ่งนักศึกษาจะต้องสอบทั้งหมด 3 ครั้ง หลังจากสอบนักศึกษาจะต้องเข้าเรียนตามปกติในวันจันทร์-ศุกร์ ทำให้อาจารย์ไม่มีเวลาพบนักศึกษาในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้การพัฒนาความรู้ให้นักศึกษาไม่ต่อเนื่อง ทำให้การพัฒนาความรู้ให้นักศึกษาเป็นภาระกับทั้งนักศึกษาและอาจารย์ จึงลองใช้ Application Line เป็นเครื่องมือช่วยในการพัฒนาความรู้ให้นักศึกษา โดยให้ตัวแทนนักศึกษารวบรวมนักศึกษาเป็นกลุ่ม แล้วให้เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกในห้อง Line แล้วจึงนัดหมายเวลาเพื่อพัฒนาความรู้ให้นักศึกษา ซึ่งเมื่อนักศึกษาเข้ามาเป็นสมาชิกแล้วจะสามารถคุยโต้ตอบกับอาจารย์ได้ และนักศึกษายังสามารถเข้าดูได้ทั้งรูปภาพ VDO หรือ Nursing Process ต่างๆ ของเนื้อหาวิชาที่อาจารย์สอน ทำให้นักศึกษาสามารถศึกษารายละเอียดของวิชาได้ตลอดเวลา แม้ไม่มีหนังสือหรือเอกสารประกอบการสอนอยู่ในมือ และนักศึกษายังสามารถนำ รูปภาพหรือ VDO ของวิชาที่เรียนที่นักศึกษาทำไว้มาเผยแพร่เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ให้กับเพื่อนได้อีกด้วย ทั้งนี้ สื่อที่นักศึกษานำมาถ่ายทอดจะอยู่ในความดูแลของอาจารย์ผู้สอน ซึ่งการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้จะช่วยให้นักศึกษามีความตื่นตัวในการเรียนรู้มากกว่าการรับความรู้จากอาจารย์ผู้สอนเพียงด้านเดียว โดยอาจารย์จะเน้นย้ำกับนักศึกษาว่าเมื่อนักศึกษาทำสื่อเผยแพร่แล้ว นักศึกษาจะต้องมีความมั่นใจในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเพื่อนด้วย เมื่อนักศึกษาสามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่เพื่อนได้ จึงแสดงให้เห็นว่านักศึกษามีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ เพราะนักศึกษาทุกคนจะต้องผ่านการฝึกปฏิบัตที่ห้อง LRC ก่อนแล้วจึงทำสื่อเพื่อเผยแพร่ความรู้จากเพื่อนสู่เพื่อน ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเนื้อหาในการเรียนการสอนส่วนใหญ่เหมือนเดิม แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า อาจารย์จึงนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีมิติมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเกิดประโยชน์กับนักศึกษาทั้งในการพัฒนาความรู้ด้านทฤษฎีและปฏิบัติอีกด้วย 

ดาวน์โหลดเอกสาร PDF

สุฤดี โกศัยเนตร ผู้ลิขิต