คณะกรรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสร้างนวัตกรรมการปฏิบัติงานของสายสนับสนุน ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ "SMART with ICT : Excel (version 2010)" ในวันพุธที่ 27 เมษายน 2554 เวลา 12.00-13.00 น. ณ ห้อง 216 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้เชิญนางสาวขวัญใจ เนียมพิทักษ์ งานเทคโนโลยีสารสนเทศ มาเป็นวิทยากรในครั้งนี้

สำหรับเนื้อหาของ โปรแกรม Microsoft Excel 2010 จะมีอะไรที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นจากเดิมบ้าง มาดูกันเลยค่ะ 

โปรแกรม Microsoft Excel 2010

Microsoft Excel เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้าน spreadsheet ที่ใช้ในการคำนวณที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถใช้ฟังก์ชั่นคำนวณต่างๆ การสร้างรายงานในรูปแบบตาราง การสร้างกราฟ รวมทั้งการนำมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ Microsoft Excel 2010 นี้ได้มีการปรับปรุงการทำงานของโปรแกรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รองรับการทำงานที่ใหญ่ขึ้น รวมทั้งคำนวณได้เร็วมากขึ้นด้วย

ความแตกต่างของ Microsoft Excel 97-2003 กับ Microsoft Excel 2007-2010

 
  Excel 97-2003 Excel 2007-2010
จำนวนแถว 65,536 มากกว่า 1,000,000
จำนวนสดมภ์ 256 16,384
ส่วนติดต่อผู้ใช้ เมนูและปุ่มกด Ribbon โดยมีปุ่มกดและดรอปดาวน์ลิสต์
การตกแต่งงานกราฟิก รองรับ รองรับ และมีการเพิ่มอุปกรณ์สำหรับงานกราฟฟิก

 

 

 

 

 

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจ

  1. Ribbon เป็นเมนูเครื่องมือที่มีการปรับปรุงเพื่อช่วยให้สามารถเข้าถึงคำสั่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพราะคำสั่งต่างๆ จะถูกเรียงไว้บน Ribbon พร้อมเรียกใช้ได้ทันที โดยเฉพาะคำสั่งที่มีการเรียกใช้งานบ่อยๆ

    การซ่อนคำสั่ง Ribbon สามารถทำได้โดยการดับเบิลคลิกที่แท็บของ Ribbon ก็จะทำให้ Ribbon หดไป เหลือแค่หัวข้อหมวดหมู่เอาไว้เพื่อให้สามารถดับเบิลคลิกเรียกใช้คำสั่งต่างๆ ได้ ส่วนวิธีการเรียกกลับมาก็สามารถทำได้โดยการดับเบิลคลิกอีกครั้งหนึ่ง

    การเรียกคำสั่งที่อยู่บน Ribbon ด้วยปุ่ม Alt ผู้ใช้สามารถเรียกใช้เมนูโดยกดปุ่ม Alt แล้วจะมีตัวอักษรขึ้นที่คำสั่งต่างๆ ที่อยู่บน Ribbon ซึ่งคุณสามารถใช้ตัวอักษรเหล่านั้นในการกดเรียกคำสั่งแต่ละตัวได้เลย บางคำสั่งอาจจะต้องกดหลายตัวอักษร เช่น คำสั่งตั้งค่าหน้ากระดาษจะต้องกด Alt + P + SP ซึ่งจะเป็นการเรียกหน้าต่างของการตั้งค่าหน้ากระดาษขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ชอบการใช้ชอร์ตคัตเพื่อความรวดเร็ว
  2. การตั้งรหัสลับ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นสามารถเปิดไฟล์ขึ้นมาอ่านได้ ยกเว้นผู้ที่ทราบรหัสลับเท่านั้นจึงจะเปิดอ่านได้ วิธีการตั้งรหัสลับสามารถทำได้โดยเลือกแถบเมนู File  --> save as   --> Tools --> General options จากนั้นให้ใส่ password ลงในช่อง Password to open และ Password to modify
  3. การจับภาพหน้าจอ (Screenshot) ผู้ใช้สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ในการจับภาพหน้าจอที่ต้องการมาใส่ลงในไฟล์ที่กำลังทำงานอยู่ โดยเลือกแถบเมนู Insert --> Screenshot
  4. Sparklines เป็นฟังก์ชั่นการทำงานที่รองรับการแสดง Mini Chart หรือชาร์ตขนาดเล็กๆ บนเซลล์ที่ต้องการ ในลักษณะของแนวโน้วที่คาดว่าจะเกิดขึ้น Mini Trendline โดยเลือกแถบเมนู Insert --> Sparklines
  5. การปรับแต่งรูปภาพ ผู้ใช้สามารถแทรกภาพลงในไฟล์และปรับแต่งรูปภาพได้ตามที่ต้องการ โดยเลือกแถบเมนู Insert --> Picture แล้วเลือกรูปที่ต้องการแทรกเข้ามา จากนั้นจึงใช้คำสั่ง Picture Tools Format ในการปรับแต่งรูปภาพตามที่ต้องการ
  6. Backstage View เป็นมุมมองที่ผู้ใช้สามารถจัดการไฟล์ข้อมูล เช่น การบันทึก การสร้างไฟล์ใหม่ การพิมพ์ การตั้งค่าในคำสั่ง option ฯลฯ โดยเลือกแถบเมนู File ซึ่งที่มุมมองนี้ คุณสามารถเปิด บันทึก พิมพ์ ใช้ร่วมกัน และจัดการแฟ้มและตั้งค่าตัวเลือกโปรแกรมได้
  7. Slicers เป็นเครื่องมือในการกรองข้อมูลจากการใช้ PivotTable โดยเมื่อผู้ใช้มีการสร้างตารางงาน ด้วยคำสั่ง Insert --> Pivot Table แล้ว ผู้ใช้สามารถใช้คำสั่งบนแถบเมนู PivotTable Tools --> option --> Insert Slicers แล้วเลือกข้อมูลที่จะใช้เป็นตัวกรองข้อมูล
  8. วิธีปริ้นต์ไฟล์ให้มีหัวตารางปรากฏ เข้าไปที่ File --> Page Layout --> Headings  คลิกเลือกที่ช่อง Print จะทำให้เห็นหัวตารางทุกหน้า เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการดูตารางมากยิ่งขึ้น

ท้ายกิจกรรมในวันนี้ คงทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการใช้งาน โปรแกรม Microsoft Excel 2010 อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ ในครั้งต่อไป จะเป็นการพุดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันในเรื่องอะไร ขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่ม COP นี้กันต่อไปนะค่ะ

 

อาจารย์ ดร.วรวรรณ วาณิชย์เจริญชัย ผู้บันทึก

PDF Download


แบบประเมิน การนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Show Case Best Practice 2564

Show Case Best Practice 2565

Contact Us

งานพัฒนาคุณภาพและบริหารความเสี่ยง
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เลขที่ 999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4
แขวงศาลายา เขตพุทธมณฑล
จังหวัดนครปฐม 73170
จันทร์-ศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
เวลา 08.30-16.30 น.

Statistics

เนื้อหาที่เปิดอ่าน
1331093