คณะกรรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเขียนโครงการที่มีคุณภาพ เมื่อวันอังคารที่ 13 มกราคม 2558 เวลา 8.30-16.00 น. ณ ห้อง 214 ชั้น 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยมีรองศาสตราจารย์กันยา ออประเสริฐ รองคณบดีฝ่ายนโยบายและแผน เป็นวิทยากร

ซึ่งสามารถสรุปประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจได้ดังนี้

วิทยากรได้กล่าวถึงความหมายของการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement: CQI) ว่าการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง หมายถึง การปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องตามวงจร PDCA (Plan Do Check Act) จนเกิดรูปแบบ/กระบวน การทำงานใหม่ (Breakthrough/ Innovation) ที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลดีกว่าการปฏิบัติในหน่วยงานอื่น เป็นแบบอย่างให้หน่วยงานอื่นนำไปปฏิบัติ (Best Practice) และสามารถนำไปต่อยอดเป็น R2R เพื่อพัฒนางานได้

โครงการพัฒนาคุณภาพงาน แบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ คือ

  1. โครงการพัฒนาคุณภาพงานเริ่มต้น (Initial Quality Development) เป็นโครงการพัฒนาคุณภากงานใหม่ที่เราเริ่มทำในครั้งแรก
  2. โครงการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement: CQI) เป็นโครงการที่ต่อยอด หรือเป็นโครงการที่ขยายจากโครงการที่เราทำในครั้งแรก เป็นระยะที่ 2 ระยะที่ 3 มีการติดตาม มีการปรับปรุงผลการดำเนินงาน
  3. โครงการข้ามสายงาน (Cross Functional) เป็นโครงการพัฒนาคุณภาพงานที่เชื่อมโยงหน่วยงานที่มีปัญหาคล้ายๆ กัน หรือมีปัญหาจากกระบวนการทำงานที่เกี่ยวข้องกัน มาทำโครงการพัฒนาคุณภาพงานร่วมกัน

PDF Download (เนื้อหาฉบับเต็ม)


นางสาวสุฤดี โกศัยเนตร ผู้ลิขิต

 


แบบประเมิน การนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Show Case Best Practice 2564

Show Case Best Practice 2565

Contact Us

งานพัฒนาคุณภาพและบริหารความเสี่ยง
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เลขที่ 999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4
แขวงศาลายา เขตพุทธมณฑล
จังหวัดนครปฐม 73170
จันทร์-ศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
เวลา 08.30-16.30 น.

Statistics

เนื้อหาที่เปิดอ่าน
1322566