การเปลี่ยนชื่อโครงการ

โดย คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Moderator: nsirb

การเปลี่ยนชื่อโครงการ

โพสต์โดย พยบ. » 23 มิ.ย. 2014, 16:16

สอบถามกรรมการเรื่องการเปลี่ยนชื่อโครงการ กรณีที่โครงการเสนอ IRB และได้รับการรับรองไปแล้วในขื่อหนึ่ง และดำเนินการวิจัยจนสิ้นสุดการวิจัยและแจ้งปิดโครงการวิจัยกับ IRB แล้ว
แต่อยู่ในขั้นตอนการแบ่งวัตถุประสงค์ หรือภาระงานการเขียนบทความตามความรับผิดชอบของผู้ร่วมวิจัย ซึ่งบางบทความที่นำไปเขียน ก็จะมีชื่อที่ไม่ตรงกับใบรับรองที่ IRB ออกให้
จึงเรียนสอบถามว่า
1. กรณีนี้ ผู้วิจัยและทีมควรมาแจ้งให้ IRB ดำเนินการอย่างไรให้ได้หรือไม่ เช่น ขอให้ IRB ออกเอกสารรับรองให้ว่าบทความที่นำไปเขียนตีพิมพ์ทั้งหมด มาจากงานวิจัย
ในชื่อเอกสารรับรองเดียวกัน และเป็นเรื่องเดียวกัน
2. หากผู้วิจัยและทีมจะแบ่งภาระการเขียนงาน จะต้องแจ้ง หรือขออนุญาต IRB อีกหรือไม่ หากไม่ได้แจ้งในโอกาสข้างหน้าจะเกิดปัญหากับการใช้ผลงานเพื่อขอตำแหน่งหรือไม่ อย่างไร

ขอบคุณค่ะ
พยบ.
 

Re: การเปลี่ยนชื่อโครงการ

โพสต์โดย คณะกรรมการ IRB-NS » 04 ก.ค. 2014, 15:12

ข้อ 1 การเขียนบทความวิจัยจากโครงการวิจัยที่ IRB ให้การรับรองแล้ว ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทางวิชาการนั้น เป็นความรับผิดชอบของผู้วิจัย ถ้านักวิจัยเขียนบทความวิจัยอธิบายขอบเขตของโครงการฯชัดเจน และกองบรรณาธิการตอบรับก็ไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากวารสารบางฉบับอาจมีนโยบายให้แนบเอกสารรับรองจาก IRB ผู้วิจัยก็สามารถเขียนชี้แจงฯ และแสดงหลักฐานว่าเป็นโครงการวิจัยเดียวกัน ถ้าไม่ยอมรับจึงค่อยดำเนินการขอเอกสารยืนยันจาก IRB

ข้อ 2 การแบ่งภาระงานเขียนและผลงาน อยู่ในความรับผิดชอบของทีมวิจัย IRB ไม่มีบทบาทในเรื่องนี้
คณะกรรมการ IRB-NS
 


ย้อนกลับไปยัง IRB-NS Webboard

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน

cron