ขออนุญาตสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ pilot study

โดย คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Moderator: nsirb

ขออนุญาตสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ pilot study

โพสต์โดย นักศึกษาปริญญาโท » 12 มี.ค. 2014, 14:32

ขออนุญาตสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ pilot study โดยนำเครื่องมือวิจัยไปเก็บในกลุ่มตัวอย่าง 30 คนก่อน
เพื่อนำมาหาค่าความเที่ยงของเครื่องมือ แล้วจึงค่อยนำไปเก็บในกลุ่มตัวอย่างจริง ซึ่งในกรณีนี้ยังทำได้อยู่หรือไม่คะ เพราะมีข้อมูลหลายข้อมูลดังนี้
1.ปัจจุบันให้เก็บกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดแล้วค่อยนำมาหาค่าความเที่ยงของเครื่องมือรวมทั้งหมด โดยไม่ต้องเก็บ 30 case ก่อนเพื่อไม่ให้ผิดจริยธรรมการวิจัยในคน
2.ต้องเก็บ 30 case ก่อนเพื่อหาค่าความเที่ยงของเครื่องมือ แล้วจึงค่อยเก็บในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด
3.เก็บจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดแล้วค่อยนำ 30 case แรกมาหาค่าความเที่ยงของข้อมูล
4. เก็บ 30 caseแรกนำมาหาค่าความเที่ยงของเครื่องมือ แล้วเก็บในกลุ่มตัวอย่างจริงโดยต้องขอจริยธรรมการวิจัยในคน 2 ครั้ง
กรณีนี้ทำในปริญญาเอก นักศึกษาจึงอยากทราบว่าคณะกรรมการจริยธรรมในคนในปัจจุบัน อนุญาตให้ปฎิบัติอย่างไรค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ
นักศึกษาปริญญาโท
 

Re: ขออนุญาตสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ pilot study

โพสต์โดย อ.ดร.อทิตยา พรชัยเกตุ โอว ยอง » 26 มี.ค. 2014, 08:39

โดยหลักการวิจัยแล้ว เครื่องมือควรได้รับการประเมินคุณภาพของเครื่องมือก่อนนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างจริง กล่าวคือ ต้องมีการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของเครื่องมือ ในส่วนของความตรงของเครื่องมือ ผู้วิจัยสามารถทำให้แล้วเสร็จได้ก่อนเสนอโครงการวิจัยให้คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนพิจารณา

ในส่วนของการทดสอบความเที่ยงของเครื่องมือนั้น เนื่องจากต้องเก็บข้อมูลกับคนเพื่อทดลองใช้เครื่องมือ จึงต้องปฏิบัติต่อกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือเช่นเดียวกับกลุ่มตัวอย่างวิจัย ดังนั้นผู้วิจัยจึงต้องเสนอโครงการวิจัยให้คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนพิจารณา โดยให้รายละเอียดถึงการทดลองใช้เครื่องมือกับใคร จำนวนเท่าใด เมื่อผลเป็นอย่างไรจะมีการปรับแก้เครื่องมือหรือไม่ อย่างไร ภายหลังได้รับการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนแล้ว ผู้วิจัยก็สามารถดำเนินการทดลองใช้เครื่องมือกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ก่อน เพื่อนำมาวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงของเครื่องมือ หากอยู่ในเกณฑ์ที่พึงพอใจไม่มีการปรับในส่วนใดๆของเครื่องมือวิจัยหรือกระบวนการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยก็สามารถดำเนินการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างได้โดยทำบันทึกถึงคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน เพื่อแสดงความสมบูรณ์ของเครื่องมือ เมื่อได้รับอนุมัติจึงดำเนินการเก็บข้อมูลวิจัยได้

อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีการปรับแก้ส่วนใดส่วนหนึ่งของเครื่องมือวิจัย หรือกระบวนการดำเนินการวิจัยจะต้องทำเรื่องขอและได้รับอนุมัติปรับเปลี่ยนโครงการวิจัย (Protocol Amendment) เฉพาะส่วนที่ต้องการปรับเปลี่ยน จึงจะดำเนินการวิจัยได้
อ.ดร.อทิตยา พรชัยเกตุ โอว ยอง
 


ย้อนกลับไปยัง IRB-NS Webboard

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน

cron