คณะกรรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การเขียน Manuscript เพื่อการตีพิมพ์ระดับนานาชาติ เมื่อวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13.30-16.00 น. ณ ห้อง 1103/1-2 ชั้น 11 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บางกอกน้อย โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นารีรัตน์ จิตรมนตรี หัวหน้าภาควิชาการพยาบาลรากฐาน เป็นวิทยากร
วิทยากร กล่าวในลำดับแรกว่า “ก่อนอื่นเราต้องเชื่อมั่นว่าตนเองทำได้” บทความภาษาอังกฤษฉบับแรกของอาจารย์คือ
Jitramontree, N. (2000). The impact of Medicare reimbursement changes on home health care: A nursing perspective. Home Healthcare Nurse, 18(2), 116-123.
สิ่งที่อาจารย์ได้เรียนรู้จากการเขียนบทความฉบับนี้คือ
- Nothing to lose
- Choose the right journal at the right time
- Follow the author guideline
- Consult the expert
- Prove the uncommon citation
- Get the new experience
- Iowa Visiting Nurse Association
- Telemedicine
ผลงานเรื่องที่ 2 ที่อาจารย์ภาคภูมิใจคือ
Jitramontree, N. (2010). Evidence-Based Practice Guideline Exercise Promotion: Walking in Elders. Schoenfelder, D. P. (Ed.). Journal of Gerontological Nursing, 36(11), 10-18.
สิ่งที่อาจารย์ได้เรียนรู้จากการเขียนบทความฉบับนี้คือ
- การสืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์
- การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
- การขอใช้เครื่องมือจากต่างประเทศ (ลิขสิทธิ์)
- การทำกราฟแสดงจำนวนนาทีที่ผู้สูงอายุ ออกกำลังกาย – self-efficacy (gradual success)
- งานวิจัยเชิงคุณภาพ “ Life is Moving ”
ผลงานเรื่องที่ 3 จากเดิม อาจารย์ได้รับจดหมายปฏิเสธ แต่ภายหลังก็ได้รับการติดต่อให้กลับไปนำเสนอผลงาน อาจารย์จึงเรียกผลงานนี้ว่าเป็นการพลิกฟื้นคืนชีพ ซึ่งผลงานนี้คือ
Jitramontree, N. & Thayansin, T. (2013). Social Welfare for Older Persons in Thailand: Policy and Recommendation. Journal of Public Health and Development, 11(3), 39-47.
สิ่งที่อาจารย์ได้เรียนรู้จากการเขียนบทความฉบับนี้คือ
- ตั้งใจจะตีพิมพ์ภาษาไทย เพราะเป็นเรื่องสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย
- มีการประชุมนานาชาติ จัดโดยคณะสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- ถูกขอร้องให้ไป แบ่งปัน กับนักศึกษานานาชาติ
- ถูกขอร้องให้เขียนบทความตีพิมพ์ใน proceeding
- ประธานผู้จัดเสียชีวิต จึงไม่ได้ทำ proceeding
- หัวหน้าภาควิชาฯ เตือนว่าเคยทำส่งไป ให้นำมาตีพิมพ์
- วารสารตีพิมพ์ภาษาอังกฤษ Journal of Public Health and Development
ล้มลุกคลุกคลาน งานวิจัยชิ้นนี้ทำเป็น Action Research เนื่องจากเป็นการทำวิจัยในช่วงแรกๆ ที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการขอทุนวิจัย ทำให้ไม่ได้รับทุนนักวิจัยรุ่นใหม่ แต่ภายหลังได้มีโอกาสได้ไปทำงานวิจัยกับอาจารย์ผ่องศรี จึงพยายามนำงานวิจัยนี้กลับมาทำเป็นชุดโครงการวิจัยจนสำเร็จ
Jitramontree, N., Chatchaisucha, S., Thaweeboon, T., Kutintara, B., & Intanasak, S. (2015). Action Research Development of a Fall Prevention Program for Thai Community-dwelling Older Persons. Pacific Rim International Journal of Nursing Research, 19(1), 69-79.
สิ่งที่อาจารย์ได้เรียนรู้จากการเขียนบทความฉบับนี้คือ
- เขียนเป็นภาษาไทยก่อน งง กับ spiral process – loop ของ action research
- เรื่องใหญ่ ควรแบ่งเป็น 2 บทความ
- กระบวนการ
- ประสิทธิผลของโปรแกรม
- การทำ citation ให้ทำแบบ APA ก่อน version สุดท้าย ค่อยทำ Vancouver
- การจ้าง edit ก่อนส่งให้วารสารพิจารณาตอบรับ
- บางวารสาร จะเรียกเก็บค่า edit อีก แต่รับประกันตีพิมพ์ แน่นอน
- บางวารสารต้องสมัครเป็นสมาชิก 3 ปี
- บางวารสารมีค่าตีพิมพ์
- ให้ขอทุนสนับสนุนการตีพิมพ์ ตั้งแต่การขอทุนวิจัย (แยกจากค่าธรรมเนียม IRB)
- การตีพิมพ์ใน Pacific Rim International Journal of Nursing Research ไม่ใช่บทความนานาชาติ
- อย่าหวังเงินรางวัล เพราะบทความที่ตีพิมพ์นานาชาติได้ invaluable (หาคุณค่าไม่ได้ ตีค่าเป็นเงินไม่ได้)
บทเรียนรู้จากการเข้าค่ายเตรียม international manuscript
- Professor Alicia K. Mathews
- U of Illinois at Chicago College of Nursing
- Process ของการเขียนผลงานวิจัยเพื่อเผยแพร่
- Abstract เพื่อนำเสนอ oral presentation
- Manuscript เพื่อตีพิมพ์ ในวารสารที่ สกอ. รับรอง
- การตรวจสอบ วิธีเขียนบทความ
เราต้องรู้ในสิ่งที่ไม่รู้
- Sufficiency Economy Philosophy for Healthy Eating Behaviors
- Development and Evaluation of an Intervention for Reducing Cardiovascular Risk among Thai Agricultural Workers
- From Conference Presentation to Journal Article
- Choose a Target Journal
- Not all to top journals
- Be realistic – importance and quality
- ได้รับข้อมูลที่เป็นรายละเอียดในการเขียนบทความเพื่อส่งตีพิมพ์
- หัวข้อต่างๆ เสมือนเติมคำในช่องว่าง
- แต่ละ section ควรประมาณกี่หน้า
- check list รายละเอียดในการเขียน
- เคล็ดลับต่างๆ (Tips)
การทำใจ เมื่อต้องปรับแก้บทความ
- ลูกเรา สวย ดี เก่งที่สุด ฉันใด ก็ฉันนั้น
- Manuscript ของเราดีที่สุดอยู่แล้ว ทำไม เขาให้แก้มากมาย หรือไม่รับตีพิมพ์
- เมื่อได้จดหมาย Comment แล้ว วางไว้ให้พ้นสายตาสัก 3 - 4 วัน
- วันที่ 5 สูดหายใจลึกๆ แล้วอ่านคร่าวๆ 1 รอบ เพื่อประเมินสถานการณ์
- แล้วจึงอ่านทีละคำ เหมือนเด็กหัดอ่าน“ก อา กา”
การปรับแก้บทความตามข้อเสนอแนะ
- ทำตามที่เขาแนะนำ เพราะ
- เขาอาจมีความรู้และประสบการณ์มากกว่าเรา
- เขาอาจไม่เข้าใจ ที่เราตั้งใจจะสื่อความออกไป เช่น การเว้นวรรค ไม่ถูกที่
- เขามีอำนาจมากกว่าเรา
- ไม่ต้องทำตามคำแนะนำ แล้วอธิบายชี้แจง